สยามพิวรรธน์ผนึกกำลังพันธมิตรค้าปลีกยักษ์ใหญ่จัดประชุมผู้นำพันธมิตรค้าปลีกระดับ ภูมิภาคเอเชียครั้งแรกที่เมืองไทย ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าสมาชิกเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เล็งขยายแผนจับมือค้าปลีกชั้นนำทั่วโลก ดันธุรกิจค้าปลีกเติบโตแข็งแกร่งร่วมกัน


• จัดประชุมผู้นำพันธมิตรค้าปลีกโลกประจำปีครั้งแรก “The 1st Global Privilege Partnership Annual Meeting” ระดมสมองผู้นำค้าปลีกทำแผนผลักดันธุรกิจค้าปลีกเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง เพิ่มกำลังการต่อรอง จัดทำแผนงานกลยุลท์ส่งเสริมการตลาดร่วมกัน
• ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าสมาชิกระหว่างกันเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซนต์ ภายในปี .ศ. 2563

 

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารโครงการที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ  “ไอคอนสยาม
อภิหาโครงการเมืองสัญลักษณ์ใหม่ของประเทศไทย  ตอกย้ำกลยุทธ์หลักของสยามพิวรรธน์ ในการเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย  ของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย จัดประชุมผู้นำพันธมิตรค้าปลีกโลกประจำปีครั้งแรก The 1st Global Privilege Partnership Annual Meeting” ในประเทศไทย  โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ระดมสมองผู้นำค้าปลีกจาก ศูนย์การค้าฮ่องกง ไทม์สแควร์ศูนย์การค้าไอออน ออร์ชาร์ด สิงคโปร์ห้างสรรพสินค้าไทเป 101 ไต้หวัน และห้างสรรพสินค้าปาร์คโก้ ญี่ปุ่น แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก และพฤติกรรมผู้บริโภค จัดทำยุทธศาสตร์ร่วมกันเพื่อผลักดันธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง 

มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว และความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่งของพฤติกรรมผู้บริโภค  เราในฐานะผู้บริหารโครงการค้าปลีกชั้นนำ ไม่สามารถที่จะหยุดนิ่งในการเรียนรู้หรือรอให้ลูกค้าเข้ามารับบริการ แต่เราต้องเดินหน้าพัฒนาการบริการและสินค้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในปัจจุบันจากผลของโลกไร้พรมแดน ที่ผู้คนสามารถเดินทางจากประเทศหนึ่งสู่อีกประเทศหนึ่งได้อย่างง่ายดาย 
การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างประเทศเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคและร่วมมือวางแผนงานในการส่งเสริมการค้าปลีกระดับภูมิภาคโดยเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของบริษัทที่จะทำให้ธุรกิจค้าปลีกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทางสยามพิวรรธน์ จึงได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำพันธมิตรค้าปลีกระดับภูมิภาคเอเชียประจำปีครั้งแรก “The 1st Global Privilege Partnership Annual Meeting” ขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อผนึกกำลังกับพันธมิตรค้าปลีก เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและสร้างสรรค์กลยุทธ์ร่วมกันที่จะส่งเสริมการธุรกิจนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สยามพิวรรธน์สร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทยในปี 2557 ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรผู้นำในตลาดค้าปลีกของแต่ละประเทศท่องเที่ยวยอดนิยม ร่วมกันนำเสนอประสบการณ์ช้อปปิ้งสู่เวทีโลกที่เหนือระดับผ่านแคมเปญระดับประเทศ Global Privilege Partnership ที่ได้รับความนิยมอย่างดียิ่งจากกลุ่มสมาชิกซึ่งปัจจุบันมีฐานสมาชิกรวมกันทั้งหมดจำนวนกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก  โดยมอบสิทธิประโยชน์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้กับสมาชิกของบัตร Platinum M Card และบัตร VIZ Card พร้อมทั้งสมาชิกผู้ถือบัตรของพันธมิตรค้าปลีกทั้งหมด 

โดยภายหลังการประชุมหารือร่วมกัน พันธมิตรค้าปลีกจาก ประเทศเห็นพ้องกันว่า จะมีการขยายความร่วมมือภายใต้ Global Privilege Partnership ทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง อาทิ การจัดให้มีการประชุมระหว่างพันธมิตรร่วมกันทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีกซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปปรับใช้ และดึงดูดลูกค้าจากแต่ละประเทศ การขยายสิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าสมาชิก เพื่อร่วมกันเพิ่มจำนวนสมาชิกและเพิ่มความถี่ของการเดินทางเยือนศูนย์การค้า พร้อมทั้งดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ 
ให้ไปเยือนศูนย์การค้าพันธมิตร รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าสมัยใหม่ และการจัดให้มีการทำ Pop-up store หรือ พาวิลเลี่ยนของประเทศพันธมิตร เพื่อแนะนำสินค้าระหว่างกัน เช่น การจัดทำ Pop-up Storeของไทยดีไซเนอร์ ที่ห้างพันธมิตรอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องให้ร่วมมือกันจัดทำ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด (Corporate activities) เช่น นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะระดับโลก หรือกิจกรรมเนืองในโอกาสเทศกาลพิเศษ เพื่อหมุนเวียนจัดแสดงในศูนย์การค้าของแต่ละประเทศ เปิดประสบการณ์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครให้ลูกค้าของพันธมิตรค้าปลีก ซึ่งความร่วมมือเช่นนี้จะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองให้ธุรกิจ ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันได้อย่างดี

จากความร่วมมือกันอย่างแน่นฟ้นครั้งนี้ จะนำไปสู่การพลิกโฉมของวงการค้าปลีกโลกเพราะเราไม่ได้มองว่าเราเป็นคู่แข่ง แต่เราเป็นพันธมิตรธุรกิจข้ามประเทศ เราเชื่อว่าการร่วมมือกันพัฒนากลยุทธ์ค้าปลีกจะช่วยให้สยามพิวรรธน์และพันธมิตรของเราสามารถขยายกลุ่มลูกค้าสมาชิกได้เพิ่มอีกกว่า 50 เปอร์เซนต์ภายในสามปีนับจากนี้ และจะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวไปยังศูนย์การค้าพันธมิตรของเราให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้อย่างยั่งยืน มยุรีกล่าว

เฉิน ชิน-มิง ผู้บริหารไทเป 101 จากไต้หวัน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในการที่จะช่วยผลักดันธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งสอดคล้องกับการเติบโตของการท่องเที่ยวทั่วโลก และในไต้หวันเองที่ธุรกิจค้าปลีกขยายตัวได้ดี ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตโดยรวมคือกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เพิ่มขึ้นโดยผู้ค้าปลีกและบัตรเครดิตหรือ การใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน อาทิ Line Pay, Apple Pay, Ali Pay ฯลฯ ที่นำเสนอโดยธนาคารหรือสถาบันทางการเงินได้มีส่วนกระตุ้นการใช้จ่ายโดยรวมในไต้หวัน

โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ เราต้องการทำกิจกรรมร่วมกันหรือร่วมโปรโมทกับพันธมิตรของเรา เช่น จัดทำโปรโมชั่นหรือแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์ร่วมกัน แลกเปลี่ยนลูกค้าวีไอพี จัดพาวิลเลี่ยนประเทศไทย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ไปเยือนห้างพันธมิตรซึ่งกันและกันได้ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวไทยที่ไปเยือนไต้หวัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นย่างก้าวกระโดด และเราเชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวไทยจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่มาเยือนไต้หวันในไม่ช้า

โยชิโนริ ชิมิสึ ผู้บริหารจากห้างสรรพสินค้าปาร์คโก้ ญี่ปุ่น กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกกำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงทั่วโลก โดยธุรกิจค้าปลีกที่แข็งแกร่ง สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง 
ที่พร้อมจะสามารถเติบโตไปได้ การจับมือกับพันธมิตรค้าปลีกด้วยกัน เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจ    ค้าปลีกเติบโตได้อย่างยั่งยืน หลังจากการประชุมพันธมิตรค้าปลีกครั้งแรกนี้ เราเชื่อว่ ห้างสรรพสินค้าปาร์คโกและห้างพันธมิตรจะสามารถขยายฐานลูกค้าสมาชิก และเพิ่มความถี่ของผู้มาใช้บริการมากขึ้น นอกจากนี้จากการที่ได้ผนึกกำลังร่วมกั จะนำไปสู่การร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น การร่วมกันแลกเปลี่ยนฐานลูกค้า และส่งเสริมลูกค้าให้ไปเยือนศูนย์การค้าของพันธมิตร เมื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งยังหวังว่าลูกค้า     ชาวไทยจะไปเยือนปาร์คโก้มากขึ้นเมื่อไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น  

มากไปกว่านั้น ในอนาคตพันธมิตรของ Global Privilege น่าจะจัดให้มี Pop-up store ของดีไซเนอร์ญี่ปุ่น หรือนิทรรศการศิลปะอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ในศูนย์การค้าต่าง ๆ เช่น ที่ศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์ หรือ ทางปาร์คโก้ ญี่ปุ่น จะจัดงานเพื่อโปรโมทสินค้าไทยนำเสนอโดยกลุ่มสยามพิวรรธน์ เพื่อส่งเสริมธุรกิจและสินค้าของแต่ละประเทศร่วมกัน

คริส ชอง ผู้บริหารจากศูนย์การค้าไอออน ออร์ชาร์ด สิงคโปร์ กล่าวว่า ศูนย์การค้าในปัจจุบันไม่ได้แข่งขันกันเพียงในประเทศ แต่กับคู่แข่งทั่วโลก แต่การร่วมมือกันอย่างสร้างสรรคดังเช่น แพลตฟอร์มของ Global Privilege ระหว่างผู้ประกอบการจากแต่ละประเทศ เพื่อส่งเสริมธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตร่วมกันจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในภาพรวมมากกว่า เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าเดินทางถึงกันอย่างง่ายดาย การร่วมกันจัดโปรโมชั่น หรือ สิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดลูกค้าผู้มาเยือน จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม  เพราะสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าได้ ก็เป็นปัจจัยหลักที่ลูกค้าใช้ในการเลือกตัดสินใจไปเยือนห้างต่าง ๆ โดยหากแต่ละห้างมีการนำเสนอสิทธิประโยชน์ร่วมกัน หรือมีสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้ ก็จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจของพันธมิตรเติบโตร่วมกันได้อย่างดี ทั้งยังช่วยรักษาฐานลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าสมาชิกไว้ได้ 

เวอร์นอน มาร์ ผู้บริหารจาก ศูนย์การค้าฮ่องกง ไทม์สแควร์ กล่าวว่าฮ่องกง ไทม์สแควร์ ยินดีที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์การประกอบธุรกิจค้าปลีก เพื่อสร้างความประทับใจให้กับเหล่ากค้า โดยการจับมือสร้างอำนาจการต่อรอง และเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองกลุ่มลกค้าให้กว้างขวางมากขึ้น ทั้งภายในและในต่างประเทศ ทั้งนี้ ศูนย์การค้าฮ่องกง         ไทม์สแควร์ ได้ร่วมมือกับผู้ค้าปลีกชั้นนำทั่วโลก รวมทั้งสยามพิวรรธน์ เพื่อสร้างฐานลูกค้ารอยัลตี้ร่วมกันให้มีมากขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มหลัก ที่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบันสยามพิวรรธน์ได้จัดทำบัตรสมาชิก เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการ 2 บัตรสมาชิก ได้แก่ Platinum M Card (แพลตตินั่ม เอ็ม การ์ด) และบัตร VIZ Card (วิซ การ์ด)  เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการของศูนย์การค้าสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์สยามดิสคัฟเวอรี่ และเพื่อขยายฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นโดยเจาะกลุ่มนักช้อปที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวด้วยแคมเปญ “Global Privilege Partnership”  นำเสนอสุดยอดประสบการณ์การช้อปปิ้งและสิทธิประโยชน์ที่เหนือระดับสำหรับนักช้อปชาวไทยและชาวต่างชาติ 
เป็นการนำเสนอกลยุทธ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้า (CRM) แบบไม่มีพรมแดนทั่วโลกเพื่อให้ลูกค้า    ผู้ถือบัตรได้สิทธิประโยชน์สูงสุด  และยังเป็นการร่วมมือแบบ Global Collaboration เพื่อพัฒนาและสร้างกลไกการกระตุ้นยอดใช้จ่ายจากต่างประเทศสู่ไทยให้มากขึ้นและจะสามารถดึงดูดสมาชิกผู้ถือบัตรของพันธมิตร   ค้าปลีกจากประเทศต่าง ๆ เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์และพันธมิตรมากขึ้น

สำหรับสิทธิพิเศษสมาชิกบัตร Platinum M Card และบัตร  VIZ Card สองบัตรในประเทศไทยจะได้รับการต้อนรับอย่างดีเมื่อเดินทางท่องเที่ยวไปยังศูนย์การค้ายอดนิยมทุกแห่งอีกด้วย พร้อมทั้งสมาชิกผู้ถือบัตรของพันธมิตรค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับคือ ส่วนลดตั้งแต่ 5% - 50% จากร้านค้ากว่า 2,000 ร้านค้า ในประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลกที่เป็นพันธมิตร พร้อมบริการที่สุดพิเศษซึ่งอำนวยความสะดวกสบายสูงสุด ได้แก่บริการผู้ช่วยส่วนบุคคลที่จะแนะนำบริการต่าง ๆ ภายในศูนย์การค้า,เวลคัมกิ๊ฟ และบริการเอ็กซ์คลูซีฟเลาจน์ เป็นต้น

 

ความคิดเห็น