❖ กลุ่มเซ็นทรัลเผยศักยภาพแห่งความยิ่งใหญ่ ด้วยผลประกอบการปี 59 และทิศทางการตลาดปี 60
❖ ขยายการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ เปิดศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านค้า และ แบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่อง
❖ ชูยุทธศาสตร์ Digital Centrality เชื่อมโยงลูกค้าผ่านโลกออนไลน์และออฟไลน์ที่ไร้รอยต่อครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั่วโลก เพื่อการเข้าถึงในทุกมิติพร้อมสร้างประสบการณ์พิเศษสุดประทับใจให้แก่ลูกค้า โดยอาศัยจุดแข็งของกลุ่มเซ็นทรัลต่อยอดสู่ความสำเร็จ
❖ พัฒนาออนไลน์ แพลตฟอร์ม และ ประสบการณ์ออมนิแชแนลของกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะผู้นำในตลาดค้าปลีก เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
1. ปี 2559 ปีแห่งการปรับปรุงศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า
1.1 ผลประกอบการ ปี 2559
- กลุ่มเซ็นทรัลมีผลประกอบการในปี 2559 ยอดขาย 332,700 ล้านบาท คิดเป็น
อัตราการเจริญเติบโต 17.2 % (เทียบกับปี 2558 มียอดขาย 283,450 ล้านบาท)
- งบการลงทุน 39,000 ล้านบาท
1.2 ปรับปรุงศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า
- ในประเทศไทย 4 แห่ง
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มารีนา พัทยา
- ศูนย์การค้าแพลตฟอร์ม วงเวียนใหญ่
- ในยุโรป 4 แห่ง
- ห้างสรรพสินค้าอิลลุม กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
- ห้างสรรพสินค้าอัลสแตร์เฮาส์ เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
- ห้างสรรพสินค้าโอเบอร์โพลลิงเกอร์ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน
- ห้างสรรพสินค้าคาเดเว กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมัน
1.3 การขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนปี 2559
- เปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช เมื่อปลายเดือน ก.ค. 59
- เปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขานครศรีธรรมราช เมื่อเดือน ก.ค. 59
ชูคอนเซ็ปต์ใหม่ “ไลฟ์สไตล์ ดีพาร์ทเมนต์สโตร์”
- เปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ลพบุรี เมื่อเดือน ธ.ค.59 ภายใต้คอนเซ็ปต์ EAT-SHOP-PLAY
1.3.1 ร้านค้าเปิดใหม่ในไทยและเวียดนามในปี 2559 รวม 271 แห่ง
ประเภทร้านค้า
จำนวนร้านที่เปิดใหม่ในไทย
จำนวนร้านที่เปิดใหม่ในเวียดนาม
ร้านอาหาร
81
-
ร้านสะดวกซื้อ
48
-
ซุปเปอร์มาร์เก็ต
32
12
ร้านค้าเฉพาะทาง
47
24
ร้านสินค้าแฟชั่น
26
1
1.3.2 เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม “Escent” ภายใต้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด
(มหาชน) ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่
- เอสเซ็นท์ เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล มี 26 ชั้น จำนวนห้องพัก 400 ยูนิต
- เอสเซ็นท์ ระยอง ตั้งอยู่บนถนนสายบ้านหนองมะหาด-บ้านชายกะป่อม ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาระยอง มี 25 ชั้น จำนวนห้องพัก 419 ยูนิต
- เอสเซ็นท์ ขอนแก่น ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น มี 24 ชั้น จำนวนห้องพัก 408 ยูนิต
1.3.3 โรงแรมใหม่ ภายใต้เครือเซ็นทารา ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่
- โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา มารีส รีสอร์ท จอมเทียน (Centra by Centara Maris Resort Jomtien) ทั้งหมด 282 ห้อง
- โรงแรมเซ็นทารา อาซัวร์ พัทยา (Centara Azure Hotel Pattaya) ทั้งหมด 96 ห้อง
- โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ภูพาโน รีสอร์ท กระบี่ (Centra by Centara Phu Pano Resort Krabi) ทั้งหมด 158 ห้อง
1.3.4 ควบรวม 2 กิจการ ได้แก่
- ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เวียดนาม
- ซาโลร่า (Zalora)
1.3.5 ห้างสรรพสินค้าลารินาเชนเต เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ได้รับรางวัล “ห้างสรรพสินค้า
ที่ดีที่สุดในโลก” โดยสมาคมห้างสรรพสินค้าโลก (IGDS)
2 เป้าหมายทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในปี 2560
2.1 แผนธุรกิจปี 2560
- ตั้งเป้ายอดขายและรายได้ราว 382,200 ล้านบาท
- คิดเป็นการเติบโต 14.9%
- งบการลงทุน 45,534 ล้านบาท
2.2 การขยายตัวทางธุรกิจและการลงทุนปี 2560
2.2.1 ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าใหม่ในประเทศไทย 6 แห่ง
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา 2 แห่ง
• ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา เปิดวันที่ 28 ก.ค.60 มีพื้นที่โครงการ 125,000 ตร.ม. เปิดประสบการณ์ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่ครั้งแรกในภาคใต้กับ ‘Co-Working Space’ ฉีกทุกกฎการทำงานแบบเดิมๆ ด้วยพื้นที่สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และ ‘Market Market’ ตลาดไลฟ์สไตล์กึ่งเอาท์ดอร์ให้คุณได้ช้อป ชิม ชิล มีความสุขได้ตลอดทั้งวันนอกจากนี้ยังรองรับทุกกิจกรรมของจังหวัดด้วย ‘ลานสุขนคร’ ลานเมืองแห่งใหม่ของจังหวัด ที่มีพื้นที่จัดกิจกรรมทั้งในและนอกอาคารกว่า 2,000 ตร.ม. พร้อมด้วย ‘Southern Gallery’ ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์แห่งแรกที่ทันสมัยที่สุดในศูนย์การค้า
• ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัยเตรียมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 มีพื้นที่โครงการ 170,000 ตร.ม. ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพบนถนนพระราม 2 ประตูเชื่อมต่อสู่ภาคใต้ รายล้อมไปด้วยแหล่งเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสำคัญของจังหวัด จุดเด่นจะเป็นตลาดซีฟู้ดสไตล์คนเมืองรูปแบบใหม่ ที่คับคั่งด้วยอาหารทะเลสดใหม่ พร้อมด้วยบริการจากเชฟ ที่สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูสุดโปรดได้หลากหลายและเป็นเดสติเนชั่นด้านอาหารที่ครบครันที่สุด บนพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ตอบรับทั้งไลฟ์สไตล์ แฮงเอ้าท์ กิน ดื่ม ชิล ร้านอาหารแนวครอบครัว คาเฟ่ เบเกอร์รี่ และเทค โฮมฟู้ด
- โรบินสัน 3 แห่ง
• ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อำเภอมหาชัย จ. สมุทรสาคร (ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย)
• โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.เพชรบุรี
• โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.กำแพงเพชร
- ท็อปส์ พลาซา 2 แห่ง
• ท็อปส์ พลาซา พิจิตร
• ท็อปส์ พลาซา พะเยา
2.2.2 ห้างหรูแห่งใหม่ในประเทศอิตาลี
- ห้างสรรพสินค้าลารินาเชนเต กรุงโรมประเทศอิตาลี เปิดเดือนกันยายน 2560
เป็นแฟลกชิพสโตร์ของงลา รีนาเชนเต
2.2.3 โรงแรมใหม่ทั้งในและนอกประเทศ 4 โรงแรม
• โรงแรมปาร์ค ไฮแอท
• โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เวสต์เบย์ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ กำหนดเปิดไตรมาสที่ 2 ปี 2560 จำนวนห้อง 357 ห้อง
• โรงแรมเซ็นทารา มัสกัต ประเทศโอมานกำหนดเปิดไตรมาสที่ 2 ปี 2560 จำนวนห้อง 154 ห้อง
• โรงแรมโคซี่ เฉวง จังหวัดสมุย กำหนดเปิดไตรมาสที่ 3 ปี 2560 จำนวนห้อง 151 ห้อง
2.2.4 โครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ 3 โครงการ
• เชียงราย 312 ยูนิต
• เชียงใหม่ 470 ยูนิต
• โคราช 380 ยูนิต
2.2.5 ตั้งเป้าจำนวนซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อมากกว่า 350 ร้าน
2.2.6 ตั้งเป้าจำนวนร้านค้าเฉพาะทาง มากกว่า 100 ร้าน
2.2.7 ตั้งเป้าร้านอาหาร มากกว่า 70 ร้าน
รวมทั้งสิ้น 520 ร้าน
2.2.8 การปรับปรุงและขยายตัวครั้งใหญ่ของศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง
- เซ็นทรัลเวิลด์
- เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3
- ห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต เมืองตูริน
- โอเพ่น เฮาส์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี
3 Digital Centrality
❖ ยุทธ์ศาสตร์ใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายเชื่อมโยงลูกค้าบนโลกดิจิตอล
เพื่อการเข้าถึงในทุกมิติพร้อมสร้างประสบการณ์พิเศษสุดประทับใจให้แก่ลูกค้า
❖ พัฒนาออนไลน์ แพลตฟอร์ม และประสบการณ์ออมนิแชแนลของกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะผู้นำในตลาดค้าปลีก เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
3.1 บรรทัดฐานการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ (We are living in the new era with new norms)
- ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตชะลอตัวลงจากในอดีตและเข้าสู่อัตราการเติบโตเฉลี่ยระดับใหม่ที่ต่ำกว่าเดิม
- ผู้คนมีไลฟ์สไตล์ที่แยกออกจากโลกดิจิตอลไม่ได้
- ผู้บริโภคมีความต้องการสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น
3.2 ไลฟ์สไตล์คนไทยที่แยกออกจากโลกดิจิตอลไม่ได้
- 83 ล้านคือจำนวนโทรศัพท์มือถือที่จดทะเบียนในประเทศไทย (คิดเป็น 1คน ต่อโทรศัพท์มือถือ 1.2 เครื่อง)
- 64% ของผู้ใหญ่มีสมาร์ทโฟนเป็นของตนเอง
- 38 ล้านคนใช้โซเชี่ยล มีเดีย เป็นประจำ(เพิ่มขึ้น 19% จากปี 2558)
- 4.45 ชั่วโมงคือเวลาเฉลี่ยในการท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ
- 44% ซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา
3.3 ลูกค้ามีความต้องการสินค้าและบริการที่ดีกว่าเดิมเพิ่มมากขึ้น
- ต้องการได้รับประสบการณ์สุดพิเศษประทับใจ (Experience)
- ต้องการที่จะเข้าถึงสินค้าและบริการได้ทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง (Always on)
- ต้องการความสะดวกสบายเรียบง่ายสูงสุด(Convenience & Simplicity)
- ต้องการความพิเศษเพื่อตัวเองโดยเฉพาะ (Personalization)
- ต้องการให้โลกออนไลน์และออฟไลน์รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน (Online and offline become one)
3.5 ความพร้อมของกลุ่ม เซ็นทรัล ที่ไม่มีใครเทียบได้ในโลกยุคใหม่
- ด้วยฐานลูกค้าที่มีจำนวนมหาศาล
- ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุด
• เป็นไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ที่สมบูรณ์แบบที่สุด
• มีบริการโรงแรมและรีสอร์ท
• กลุ่มธุรกิจอาหาร ฯลฯ
- ด้วยฐานธุรกิจค้าปลีกที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
- มีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แนบแน่นยาวนานกับ 9,000 คู่ค้าซับพลายเออร์ และ 4,000 ผู้เช่าร้านค้าครบทุกรูปแบบ
3.4 ฐานลูกค้ากลุ่มเซ็นทรัล ที่ทรงพลัง
- 11.3 ล้าน สมาชิกเดอะวันการ์ดที่เป็นชาวไทย (ในอนาคตจะเปลี่ยนชื่อเป็นเซ็นทรัล เดอะวัน เครดิตการ์ด โดยรวมบัตรเครดิตเซ็นทรัล และบัตรเดอะวันการ์ด เข้าไว้ด้วยกันในบัตรเดียว สามารถใช้เป็นส่วนลด และสะสมคะแนนแลกสิทธิพิเศษในทุกกลุ่มธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งในและต่างประเทศ กำหนดเปิดตัวบัตรอย่างเป็นทางการต้นเดือนมีนาคม)
- 0.4 ล้าน ลูกค้าระดับบนและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย
- 1.5 ล้าน ลูกค้านักท่องเที่ยวทั้งในไทยและยุโรป
- ช่องทางเซ็นทรัลออนไลน์ สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าที่มีศักยภาพในโลกออนไลน์อีกกว่า 3.2 พันล้านคนทั่วโลก
3.5 กลุ่มเซ็นทรัล ปรับทิศทางรับอนาคตสู่ DIGITAL CENTRALITY
- สร้างวัฒนธรรมการให้บริการโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
- ดำเนินแผนการตลาดและการสื่อสารในรูปแบบใหม่
- เพิ่มศักยภาพบุคลากรทางด้านดิจิตอล
- ใช้ศักยภาพที่แข็งแกร่งของทั้งกลุ่ม
- รวมศูนย์และใช้ศักยภาพด้านการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อ…
• ให้เซ็นทรัลเป็นไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ที่ทุกคนต้องมา
• เพิ่มสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับคู่ค้าและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่
• พัฒนา online platform ที่ดีที่สุดในโลก พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีผ่านช่องทาง Omnichannel
• เพิ่มคุณค่าของสินค้าและบริการแบบใหม่ให้ลูกค้าประทับใจสูงสุด
3.6 มุ่งตอบโจทย์ลูกค้า
• สร้าง Destination Concept ใหม่ของธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล โดยมอบบริการที่ประทับใจไร้รอยต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า
• มอบบริการเฉพาะบุคคลมากขึ้น มอบสิ่งพิเศษที่ลูกค้าต้องการผ่าน mobile application
• มอบบริการสิทธิพิเศษ ‘hassle-free’ services ให้แก่ลูกค้าพรีเมี่ยมระดับบนทั้งบริการที่ปรึกษาส่วนตัวในการจับจ่ายบริการผู้ชำนาญการพิเศษ รวมไปถึงการส่งมอบสินค้าถึงบ้านอีกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น